Mazda CX-5 đời đầu giá còn 600 triệu đồng tại Việt Nam
Sau 7 năm, kiểu dáng Mazda CX-5 vẫn chưa lỗi thời dù xe đã trình làng thế hệ mới

Ở thời điểm 2013, Thaco bắt đầu lắp ráp những chiếc Mazda CX-5 đầu tiên tại Việt Nam và bán ra thị trường với giá xấp xỉ 1 tỉ đồng. Mazda CX-5 là dòng xe crossover được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng sau 7 năm sử dụng cũng phải chịu mất gía khoảng nửa tỉ đồng, đã bao gồm chi phí mà chủ xe phải bỏ ra để xe có biển số và lăn bánh.

Hiện tại, khách hàng có thể mua được một chiếc Mazda CX-5 cũ đời 2013, phiên bản 2.0 số tự động 1 cầu với giá bán khoảng 600 triệu đồng. Một số xe có lịch sử chỉ 1 chủ sử dụng, đi ít được bán với giá cao hơn nhưng không quá 630 triệu đồng.

Mazda CX-5 đời đầu giá còn 600 triệu đồng tại Việt Nam
Với giá bán tương đương Toyota Vios mới, Mazda CX-5 2013 là lựa chọn gầm cao đáng cân nhắc

Sau 7 năm, Mazda CX-5 vẫn là một mẫu xe đáng sử dụng khi trang bị động cơ trên xe đời này vẫn là loại 2.0 Skyactiv và hộp số tự động 6 cấp vẫn được sử dụng cho đến các đời xe CX-5 hiện nay. Loại động cơ này tương đối "lành" và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các mẫu xe cùng dung tích khác. Cụ thể, động cơ có công suất 155 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 203 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Chiếc Mazda CX-5 đời 2013 có chiều dài 4.540mm x chiều rộng 1.840mm x chiều cao 1.670mm, chiều dài cơ sở 2.700mm, khoảng sáng gầm 215mm. Nhìn chung, ngoại thất của xe Mazda CX-5 đời đầu làm hài lòng hầu hết khách hàng và không có nhược điểm gì quá lớn đáng chê trách.

CX-5 2013 được trang bị khá tiện nghi. Ngoài những thiết bị cơ bản như điều hòa hai vùng khí độc lập, dàn âm thanh 9 loa với đầu đọc đĩa CD tích hợp khe cắm AUX/USB và bluetooth,… trên chiếc xe còn xuất hiện màn hình điều khiển cảm ứng DVD, cảm biến mưa, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, khởi động bằng nút bấm, camera lùi, sấy gương và cửa sổ trời.

Mazda CX-5 đời đầu giá còn 600 triệu đồng tại Việt Nam
Trang bị tiện nghi trên Mazda CX-5 2013 không kém xe Hàn Quốc

Thiết kế nội thất CX-5 2013 khá đơn giản. Da và nhựa tổng hợp tối màu là vật liệu chủ đạo bên trong ca-bin. Toàn bộ ghế ngồi bọc da trang trí theo hình khối, kiểu ghế phía trước dạng thể thao ôm lưng với vị trí lái điều chỉnh điện 8 hướng. Vô-lăng 3 chấu tích hợp hệ thống điều khiển đa thông tin gồm âm thanh, thoại rảnh tay bluetooth. Cụm đồng hồ hiển thị thông số vận hành dạng 3 hình ống xếp song song khá đơn giản như bảng điều khiển trung tâm.

Tuy nhiên, nhiều chủ xe đang sử dụng Mazda CX-5 đời đầu lại phàn nàn về việc điều hòa hoạt động hơi yếu khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng, màn hình DVD cảm ứng cũng chưa được nhạy, gây bất tiện khi sử dụng.

Mazda CX-5 đời đầu giá còn 600 triệu đồng tại Việt Nam
Hàng ghế phía sau của Mazda CX-5 không độ ngã lưng không được linh hoạt

Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên CX-5 gồm 4 túi khí, phanh đĩa trên 4 bánh có chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), kiểm soát ổn định (DCS) và điều khiển lực kéo (TCS). Đặc biệt, xe còn được bổ sung thêm hệ thống giám sát điểm mù (BSM).

Tại thời điểm mới ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào tháng 5/2012, mẫu xe Mazda CX-5 được Thaco Trường hải phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, giá bán công bố 1,185 tỉ đồng cho bản 2.0 một cầu, và 1,265 tỉ đồng cho phiên bản 2.0 hai cầu AWD, đắt hơn nhiều so với giá bán hiện tại. Sang năm 2013, CX-5 bản lắp ráp trong nước với giá bán lần lượt cho phiên bản 2.0 một cầu và AWD là 1,084 tỷ đồng và 1,134 tỉ đồng. Hiện tại, Mazda CX-5 phiên bản thấp nhất 2.0 AT một cầu có giá bán công bố chỉ 879 triệu đồng, chưa bao gồm các khuyến mãi đi kèm.