Ấn Độ chỉ bán được khoảng 2.000 chiếc xe điện mỗi năm, trong khi toàn thị trường tiêu thụ khoảng 3 triệu ôtô. Sự ra mắt của Tata Nexon EV thể hiện nỗ lực của hãng xe nội địa trong việc tiếp cận khách hàng Ấn Độ, trước khi có khả năng bán ra ở những thị trường khác.

Để làm ra Nexon EV, Tata đã phát triển công nghệ điện Ziptron. Guenter Karrl Butschek, giám đốc điều hành Tata Motors cho biết Nexon EV có thể "phá mọi rào cản đối với xe điện".

Tata Nexon EV - ôtô điện giá rẻ
Nexon EV - ôtô điện giá 18.000 USD. Ảnh: Tata

Thay vì tạo ra một chiếc xe điện từ đầu, Tata chuyển đổi mẫu crossover Nexon chạy xăng sang xe điện hoàn toàn. So với phiên bản động cơ đốt trong, phiên bản điện có gầm xe thấp hơn, cặp đèn pha LED mới (đảm nhiệm luôn vai trò đèn xi-nhan), và lưới tản nhiệt kín hơn. Trong cabin là cần số xoay kiểu mới. Phần còn lại, như bố trí ghế và tiện nghi không thay đổi.

Giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu khi Tata sản xuất Nexon EV. Giá khởi điểm khoảng 18.000 USD. Chính phủ Ấn Độ đưa ra gói hỗ trợ dựa trên kích thước gói pin. Dường như mức cố định là 130 USD mỗi kWh.

Nếu thế, gói pin 30,2 kWh của Nexon EV có thể mang về khoản hỗ trợ 3.900 USD, giảm đáng kể giá bán xuống còn 14.000 USD. Những chính sách khác của chính phủ sẽ giúp khách hàng Ấn Độ có những mức vay mua ưu đãi khác. Điều quan trọng hơn, là mức hỗ trợ chỉ áp dụng cho các mẫu xe điện có giá dưới 21.000 USD.

Tata cho biết, Nexon EV chạy được 312 km mỗi lần sạc, theo chương trình chứng nhận ARAI của Ấn Độ. Theo thử nghiệm thực tế, những thành viên chạy thử xe có thể lái xe được quãng đường 177-217 km. Những mẫu xe điện như Mini Cooper SE và Honda e, đều trang bị gói pin 35 kWh, đều có quãng đường tương tự Nexon EV.

Nexon EV có công suất 130 mã lực, tăng tốc 0-97 km/h trong khoảng 10 giây. Để tối ưu quãng đường, tốc độ tối đa giới hạn ở 120 km/h. Đánh giá tại Ấn Độ đều bày tỏ sự đề cao về khả năng tăng tốc, nhưng thất vọng về thực lực khi tham gia giao thông.

Nhưng Nexon EV có thế mạnh khác, khi có thể sạc nhanh 80% trong một tiếng. Ngoài ra là gói bảo hành 8 năm cho cả pin và động cơ.

Tata Nexon EV - ôtô điện giá rẻ
Nội thất tông sáng, kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Ảnh: Tata

Xe cũng chỉ có một bàn đạp, làm mát bằng chất lỏng, đạt điểm cao về an toàn, gói pin được bảo vệ chống thấm nước. Tata còn cung cấp tính năng nâng cấp qua OTA và những tính năng kết nối như Apple CarPlay và Android Auto.

Tata Nexon EV có giá khởi điểm chỉ cao hơn đôi chút so với một mẫu xe điện khác cùng hãng, là Tigor EV với 16.000 USD. Nhưng Tigor chỉ trang bị gói pin 16 kWh và động cơ 40 mã lực. Còn một mẫu ôtô điện giá rẻ khác của Ấn Độ là Mahindra eVerito 21 kWh khoảng 15.000 USD.

Những sản phẩm nước ngoài gồm Hyundai Kona Electric và MG ZS EV. Những sản phẩm này, đặc biệt là Kona EV, có quãng đường dài hơn. Phiên bản 39,2 kWh của Kona EV bán tại Ấn Độ cách đây một năm với giá khoảng 37.000 USD và doanh số chỉ 130 xe trong 2019.

Theo VnExpress