Thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm xe gầm cao dưới 1 tỷ đồng. Bên cạnh những mẫu SUV 7 chỗ dựa trên trên nền tảng MPV vừa gia nhập thị trường như Mitsubishi Xpander Cross, Suzuki XL7, nhóm SUV cỡ nhỏ cũng có thành viên mới là Kia Seltos. Được biết, phân khúc SUV cỡ nhỏ đang là sân chơi riêng của Hyundai Kona với doanh số vượt trội so với các đối thủ.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Kia Seltos và Hyundai Kona đều là mẫu xe đại diện cho ngôn ngữ thiết kế mới của 2 hãng xe Hàn, đi kèm nhiều tiện nghi, trang bị. Chưa kể 2 mẫu SUV này được xem là "anh em song sinh" khi Seltos được phát triển trên nền tảng của Kona.

Tại Việt Nam, Hyundai Kona có giá bán từ 615 triệu đến 725 triệu đồng và Seltos là 589-719 triệu đồng. Hai phiên bản cao nhất của 2 mẫu xe là Kia Seltos 1.4 Premium có giá 719 triệu đồng và Hyundai Kona 1.6 Turbo giá 725 triệu đồng. Thấp hơn 6 triệu đồng so với Hyundai Kona 1.6 Turbo, Kia Seltos 1.4 Premium có gì để cạnh tranh với đối thủ?

Seltos thuần SUV, Kona theo kiểu crossover


Cả Kia Seltos và Hyundai Kona đều đang ở thế hệ đầu tiên. Seltos được ra mắt toàn cầu hồi tháng 6/2019 trong khi Kona được giới thiệu trước đó 2 năm. Nằm trong nhóm xe SUV mới của Kia bên cạnh Telluride và Sorento, Seltos mang thiết kế vừa trẻ trung và mạnh mẽ với các đường nét vuông vức, cơ bắp trải khắp xe. Seltos là đại diện hiếm hoi trong nhóm SUV hạng B tại Việt Nam có thiết kế theo hướng cơ bắp.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Trong khi đó, Hyundai Kona có thiết kế mềm mại hơn - nét đặc trưng của crossover. Hyundai vẫn mang đến vẻ hầm hố cho Kona với các đường gân chạy khắp xe cùng chi tiết ốp nhựa tối màu ở cản trước, hốc bánh và cản sau.

Ở phần đầu, Seltos nổi bật với lưới tản nhiệt mũi hổ có viền mạ chrome và hệ thống đèn LED 2 tầng tạo hình ấn tượng. Phần đầu của Kona hiện đại hơn với kiểu bố trí đèn pha phía dưới, đèn định vị đặt cao.

Đuôi xe của Seltos nổi bật với cụm đèn hậu LED đồ họa dạng 3D được nối liền bởi thanh mạ chrome to bản. Vẻ hầm hố của xe được làm đậm nét bởi cản va sau cỡ lớn và phần mô phỏng 2 ống xả. Trong khi đó, đuôi xe của Kona không mấy nổi bật. Điểm nhấn hiếm hoi của xe là hệ thống đèn hậu 3D, cánh gió mui tích hợp đèn phanh.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Kia Seltos có các số đo kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.315 x 1.800 x 1.645 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.610 mm. Các thông số tương ứng trên Kona là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm) và chiều dài cơ sở 2.600 mm. Dù được chia sẻ nền tảng từ Kona, Seltos lại có kích thước tốt hơn khi các số đo đều nhỉnh hơn đối thủ. Cả 2 chỉ tương đương ở chiều rộng.

Kona có khoảng sáng gầm ở mức 170 mm, kém Seltos đến 20 mm. Seltos cũng là mẫu xe có khoảng sáng gầm thuộc diện tốt nhất phân khúc.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Là các phiên bản cao cấp, Kia Seltos 1.4 Premium và Hyundai Kona 1.6 Turbo đều sở hữu những trang bị thuộc diện tốt nhất. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên Seltos đều sử dụng công nghệ LED trong khi đèn sương mù và đèn báo rẽ trên Kona vẫn là bóng halogen.

Trái lại, Kona 1.6 Turbo được trang bị bộ mâm 18 inch, nhỉnh hơn bộ mâm 17 inch trên Seltos 1.4 Premium. Cả 2 xe đều sở hữu gương chiếu hậu gập điện.

Nội thất Seltos hướng đến sang trọng, Kona thực dụng


Ởbên trong, khoang lái của Seltos hướng đến sự sang trọng trong khi Kona thực dụng và thể thao hơn. Nội thất của Hyundai Kona sử dụng tone màu đen với nhựa và da, các nút bấm bố trí trực quan, dễ thao tác. Trong khi đó, nội thất của Seltos sử dụng da 2 tone màu, bảng đồng hồ tốc độ nối liền cụm màn hình trung tâm.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Các trang bị bên trong của 2 xe khá tương đồng: vô-lăng 3 chấu bọc da tích hợp các nút chức năng, khởi động bằng nút bấm, ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời, hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay (màn hình 10,25 inch của Seltos nhỉnh hơn loại 8 inch trên Kona) và hệ thống âm thanh 6 loa.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Chiếc SUV của Hyundai nhỉnh hơn về bộ sạc không dây chuẩn Qi trong khi Seltos có hệ thống đèn nền moodlight (đèn thay đổi màu sắc theo nhạc) và cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Kona thể hiện sức mạnh vượt trội


Kia Seltos 1.4 Premium được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.4L sản sinh công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm. Kona 1.6 Turbo đi kèm động cơ tăng áp Gamma T-GDi 1.6L, mạnh 177 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm. Với sự chênh lệch dung tích, động cơ trên Kona cho sức mạnh vượt trội hơn Seltos cả về công suất và sức kéo.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Cả 2 mẫu SUV cỡ nhỏ đều đi kèm hộp số 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu trước.

Kona đi kèm 3 chế độ lái cơ bản Comfort, Eco và Sport. Trong khi đó, Kia Seltos được trang bị 3 chế độ đi địa hình gồm Snow (tuyết), Mud (bùn) và Sand (cát). Seltos là mẫu xe đầu tiên trong nhóm SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam sở hữu các chế độ hỗ trợ địa hình.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Về mặt an toàn, Seltos 1.4 Premium và Kona 1.6 Turbo khá cân bằng với 6 túi khí, phanh ABS, cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc, camera lùi, cảm biến đỗ xe. Mẫu xe của Hyundai nhỉnh hơn với tính năng cảnh báo điểm mù.

Vị trí dẫn đầu của Kona sẽ bị tạo áp lực


Với kiểu dáng trẻ trung, năng động kết hợp với trang bị, công nghệ hiện đại, Hyundai Kona đã xuất sắc đánh bại Ford EcoSport để vươn lên ngôi đầu phân khúc.

Hơn 700 triệu, chọn Kia Seltos 1.4 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?

Được xây dựng trên nền tảng của Kona nhưng Seltos lại theo định hướng trái ngược với ngoại hình hầm hố, cơ bắp. Chính điều này đã khiến Seltos trở nên khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của phân khúc SUV cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam. Các trang bị, công nghệ của Seltos khá tương đồng với Kona nhưng đại diện của Kia nhỉnh hơn ở màn hình giải trí kích thước 10,25 inch.

Ở giai đoạn đặt hàng, Seltos được ưu đãi về giá bán. Đây là một lợi thế của Seltos khi có mẫu xe này có giá bán rẻ hơn Kona nhưng trang bị không hề thua kém. Nếu Thaco cố định mức giá này cho Seltos, vị trí vua doanh số của Kona sẽ lung lay dữ dội trong tương lai.