Dù gặp phải nhiều biến động nhưng nửa đầu năm 2020 thị trường ôtô Việt Nam vẫn xuất hiện rất nhiều mẫu xe mới, bao gồm cả xe sang lẫn xe phổ thông. Và 6 tháng tiếp theo dự kiến sẽ có thêm một loạt tân binh được trình làng.

Trong số đó, người dùng đang chờ đợi những model mới thuộc diện lắp ráp trong nước khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe nội địa chuẩn bị được áp dụng. Danh sách đáng chú ý hơn cả gồm có Mitsubishi Xpander, Honda CR-V, Ford EcoSport và Mazda6.

Mitsubishi Xpander


Vào đầu tháng 6, Mitsubishi Xpander nâng cấp 2020 nhập khẩu được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam. Ngay sau đó, hình ảnh mẫu MPV 7 chỗ của Mitsubishi lắp ráp tại trong nước đã xuất hiện trên trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Các thông số kỹ thuật, sức mạnh động cơ và thiết kế của 2 model Mitsubishi Xpander này đều giống bản 2020 nhập Indonesia. Ngoài ra, Xpander lắp ráp vẫn có 2 biến thể số sàn và số tự động với một vài đặc điểm phân biệt ở ngoại thất như đèn chiếu sáng, mặt ca-lăng và đèn sương mù.

Những mẫu ôtô lắp ráp trong nước đáng chú ý sắp ra mắt
Mitsubishi Xpander chuẩn bị ra mắt 2 phiên bản CKD.

Thực tế, đây không phải là thông tin mới khi đại diện của Mitsubishi trong năm 2019 từng xác nhận có kế hoạch mở thêm nhà máy mới tại Việt Nam để phục vụ sản xuất Xpander. Hiện tại, Mitsubishi Việt Nam đang bán Xpander MT đời 2019 giá 550 triệu và Xpander AT sản xuất năm 2020 giá 630 triệu.

Nếu 2 biến thể CKD kịp bán ra ngay trong năm nay, Mitsubishi Xpander sẽ có thêm lợi thế để duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ khi 2 đối thủ đồng hương vẫn đang được nhập khẩu. Đó là Suzuki Ertiga (499-559 triệu) và Toyota Avanza (544-612 triệu).

Honda CR-V


Nằm ngoài dự đoán của người dùng, Honda Việt Nam đã âm thầm thực hiện việc chuyển CR-V sang lắp ráp trong nước đối với bản nâng cấp 2020. Nhiều khả năng Honda CR-V dạng CKD sẽ sớm xuất hiện trên thị trường trong năm nay 2020 khi các model nhập Thái hiện đã hết hàng tại nhiều đại lý.

Bản nâng cấp facelift của Honda CR-V thế hệ thứ 5 có ngoại hình thay đổi đôi chút ở các chi tiết gồm cả trước, cản sau, hốc đèn sương mù và tạo hình mâm xe. Còn lại, tổng thể thiết kế của mẫu xe 7 chỗ không quá khác biệt so với đời xe hiện hành. Dự kiến, Honda CR-V nâng cấp sẽ có tổng cộng 4 phiên bản thay vì 3 model như hiện tại.

Những mẫu ôtô lắp ráp trong nước đáng chú ý sắp ra mắt
Honda CR-V nâng cấp vẫn sử dụng động cơ tăng áp 1.5L.

Theo các thông tin đăng tải bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, CR-V 2020 vẫn trang bị động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L với thông số công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 240 Nm. Vẫn chưa có các thông tin về nâng cấp trang bị của Honda CR-V mới. Nếu được bổ sung tiện nghi và an toàn, có thể giá bán CR-V sẽ tăng lên so với hiện tại (983 triệu đến 1,093 tỷ).

Các mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V đều được sản xuất trong nước, đó là Hyundai SantaFe, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail. Trong năm 2019, CR-V là dòng xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam với doanh số hơn 13.000 xe, đứng đầu phân khúc crossover 7 chỗ.

Ford EcoSport


Các phiên bản Ford EcoSport hiện hành đã ra mắt từ đầu năm 2018 và đang chịu cảnh lép vế trước Hyundai Kona. So với thời điểm cùng kỳ 2019, doanh số cộng dồn của Ford EcoSport sau 4 tháng đầu năm nay giảm gần 3 lần với 506 xe. Vì vậy, bản nâng cấp mới của EcoSport được kỳ vọng sẽ sớm ra mắt để cải thiện tình hình.

Mẫu mini SUV của Ford từng được bắt gặp chạy thử trên đường tại Việt Nam với biến thể không có bánh dự phòng phía sau vào hồi tháng 1/2020. Đến nay, các model với thiết kế này đã được hãng xe Mỹ hoàn thành đăng kiểm vào tháng 3/2020.

Những mẫu ôtô lắp ráp trong nước đáng chú ý sắp ra mắt
Dù đã hoàn thành đăng kiểm nhưng Ford EcoSport 2020 vẫn chưa rõ ngày ra mắt.

Theo thông số tại trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford EcoSport mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.096 x 1.765 x 1.665 mm, tức ngắn hơn so với các phiên bản có gắn bánh dự phòng (dài 4.325 mm). Trong khi đó, chiều rộng, chiều cao, chiều dài cơ sở (2.519 mm) cũng như thiết kế tổng thể vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, xe vẫn có 2 cấu hình động cơ EcoBoost tăng áp 1.0L và động cơ xăng 1.5L.

Hiện tại, Ford Việt Nam đang sản xuất và phân phối 5 phiên bản EcoSport với giá đề xuất dao động từ 545 đến 648 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn so với Hyundai Kona (614-726 triệu) và Honda HR-V (786-871 triệu).

Mazda6


Trong khi Toyota Camry và Honda Accord đã nâng cấp đời xe mới thì Mazda6 tại Việt Nam vẫn đang bán các model ra mắt từ năm 2017. Điều này khiến Mazda6 dần hụt hơi trong cuộc cạnh tranh với 2 đối thủ đồng hương từ đầu năm 2020. Tính đến hết tháng 4, Mazda6 bán được 405 xe, thấp hơn doanh số cộng dồn 780 chiếc vào tháng 4/2019.

Vào tháng 3 vừa qua, chiếc Mazda6 được ngụy trang chạy thử gần khu vực nhà máy Mazda Việt Nam ở Quảng Nam. Điều này cho thấy mẫu sedan hạng D này nhiều khả năng sẽ sớm ra mắt phiên bản mới trong năm nay.

Những mẫu ôtô lắp ráp trong nước đáng chú ý sắp ra mắt

Mazda6 2020 ra mắt thị trường Đông Nam Á đầu năm nay tại Singapore Motor Show.
Ở đời xe mới, Mazda6 được tinh chỉnh lại ngoại hình cho cảm giác cao cấp hơn. Thiết kế cabin không có quá nhiều khác biệt so với Mazda6 hiện nay, các nâng cấp chính đến từ công nghệ an toàn chủ động và tiện nghi cao cấp hơn. Cấu hình động cơ của Mazda6 2020 vẫn gồm động cơ xăng SkyActiv-G dung tích 2.0L và 2.5L.

Giá bán cho 3 phiên bản Mazda6 Deluxe, Luxury và Premium sản xuất trong nước lần lượt là 819 triệu, 899 triệu và 1,019 tỷ đồng. Trong khi đó, Toyota Camry và Honda Accord được nhập Thái Lan có giá cao hơn.

Theo Zing News