Mazda CX-9 2020 là minh chứng cho thấy Mazda có thể tạo ra mẫu xe nhỏ hơn nhưng lái thú vị hơn.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Hãng xe Nhật cũng chọn cho mình lối đi riêng. Thay vì chọn động cơ V6 thông dụng như đối thủ Honda Pilot và Toyota Highlander, Mazda trang bị cho CX-9 2020 động cơ tăng áp 2.5L 4 xi-lanh.

Động cơ này cho công suất 250 mã lực và 420 Nm, đủ mạnh mẽ và hiệu quả (tiết kiệm nhiên liệu) để khách mua có thể nhanh chóng ra quyết định.

Gói tính năng an toàn i-Activsense giờ là trang bị tiêu chuẩn trên Mazda CX-9 2020.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Tất nhiên, Mazda CX-9 2020 chưa hẳn đã hoàn hảo. Hàng ghế thứ 3 chật hẹp, gần như chỉ cho có, trong khi khoang hành lý thua kém nhiều đối thủ.

Khác gì Mazda CX-9 2019?


Về mặt kỹ thuật, Mazda CX-9 2020 không thay đổi so với model 2019. Nâng cấp chủ yếu tập trung vào trải nghiệm và trang bị tiện nghi.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Gói i-Activsense gồm tính năng tránh va chạm trước, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn, theo dõi điểm mù, cảnh báo giao thông băng cắt phía sau, và kiểm soát hành trình thích ứng

Ghế trước giờ đây có tính năng sưởi, ghế lái chỉnh điện hỗ trợ thắt lưng. Các model từ bản Sport tiêu chuẩn trở lên sở hữu màn hình cảm ứng 9 inch lớn hơn, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Bản Touring thêm hàng ghế thứ hai cỡ lớn, cốp điện. Nội thất bản đời cao Signature cũng được nâng cấp.

Tăng tốc nhanh chóng


Không giống nhiều đối thủ, Mazda CX-9 2020 không có tùy chọn hộp số và động cơ cao hơn bản tiêu chuẩn. Chính vì vậy, hiệu suất vận hành rất đồng đều bất kể bạn chọn phiên bản nào.

Trong khi nhiều đối thủ trong phân khúc trung thành với động cơ hút khí tự nhiên V6, động cơ tăng áp 4 xi-lanh của Mazda CX-9 2020 mang lại chút lợi thế.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Chẳng hạn, Toyota Highlander tăng tốc 0-96 km/h trong 7,6 giây, Mazda CX-9 2020 chỉ mất 7,2 giây.

Đổi lại, sức kéo của Mazda CX-9 2020 lại thua kém đối thủ, chỉ ở mức 1.587 kg so với 2.267 kg của Toyota Highlander và Ford Explorer.

Các bản Mazda CX-9 mới đều có tùy chọn dẫn động tất cả các bánh (trang bị tiêu chuẩn trên bản cao cấp nhất Signature). Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng thực tế Mazda CX-9 2020 lại không vượt trội ở khía cạnh này.

Động cơ phù hợp


Mặc dù chỉ dùng duy nhất một động cơ cho toàn bộ phiên bản Mazda CX-9 2020, động cơ tăng áp 2.5L 4 xi-lanh kết hợp với hộp số tự động 6 cấp cho sức mạnh đáng kể: 250 mã lực và 420 Nm.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Ở thiết lập tiêu chuẩn, Mazda CX-9 2020 sử dụng hệ dẫn động FWD nhưng có thể nâng cấp lên AWD nếu khách mua chi thêm. Signature là bản duy nhất không có dẫn động FWD.

Nếu chỉ nhìn vào con số mã lực, Mazda CX-9 2020 không gây ấn tượng nhưng mô-men xoắn lên tới 420 Nm lại giúp SUV tăng tốc nhanh chóng, di chuyển trong phố cũng rất linh hoạt.

Động cơ tăng áp Skyactiv-G của Mazda giúp CX-9 mới bứt tốc nhanh hơn trên cao tốc. Với dân công sở đi làm hàng ngày, mô-men xoắn cao kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp trơn tru giúp đi lại trong phố dễ dàng, dừng và thoát khỏi ngã ba, ngã tư nhanh hơn.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Động cơ 6 cấp nghe có vẻ lạc hậu so với động cơ 9 và 10 cấp nhưng ít hỏng vặt, gần như là lựa chọn đúng đắn cho Mazda CX-9 2020.

Trải nghiệm lái nhỉnh hơn đối thủ trong phân khúc


Mazda CX-9 2020 cho trải nghiệm lái nhỉnh hơn đối thủ. Xe bám đường, vận hành linh hoạt.

Kiểm soát lực kéo G-Vectoring và hệ thống treo tùy chỉnh tạo khả năng cơ động đến kinh ngạc cho SUV mới.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Hệ thống treo tùy chỉnh cũng giúp hạn chế độ rung lắc thân xe, giữ mọi thứ liền lạc cho cảm giác lái đầm chắc.

Khoang lái yên tĩnh nhờ cách âm tốt. Tiếng gió và tiếng ồn mặt đường gần như không nghe thấy.

Khi chạy trong phố, Mazda CX-9 2020 cho cảm giác lái khỏe khoắn, dễ xoay sở ở những vị trí chật hẹp.

Tiết kiệm nhiên liệu


Mazda CX-9 2020 là một trong số ít SUV cỡ vừa có mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm nhất hiện nay.

Ở thiết lập FWD tiêu chuẩn, SUV của Mazda đạt mức 10,6/8,4/9,8 lít/100 km (đô thị/cao tốc/hỗn hợp). AWD tốn thêm nhiên liệu, lần lượt 11,7 lít, 9 lít, và 10,2 lít/100 km.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Trong khi đó, mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Pilot FWD là 11,7/8,7/10,2 lít/100 km, và Kia Telluride FWD là 11,7/9/10,2 lít/100 km.

Có sẵn nhiều tính năng


Ngay từ nhà máy, Mazda CX-9 2020 đã được trang bị nhiều tính năng.

Bản Sport thấp nhất có kiểm soát khí hậu 3 vùng độc lập, mở cửa không chìa, khởi động nút bấm, và kiểm soát hành trình.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Tính năng mở cửa không chìa và khởi động nút bấm nâng cao cũng được trang bị cho bản Touring, cùng cốp điện và gương sau chống chói tự động.

Ghế trước có sẵn tính năng sưởi. Bản Grand Touring còn thêm tính năng sưởi cho vô lăng và hàng ghế thứ hai, chưa kể ghế trước thông gió, ghế lái chỉnh điện và nhớ vị trí.

Nội thất bọc vải tiêu chuẩn, từ bản Touring có thêm nội thất bọc da, bản đời cao Signature có thêm nội thất bọc da Nappa.

Hệ thống thông tin giải trí trực quan


Giao diện màn hình cảm ứng Mazda Connect 7 inch được trang bị sẵn trên bản tiêu chuẩn Sport. Hệ thống này dễ dùng, trực quan.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Tuy nhiên, bản Sport chỉ có hệ thống âm thanh 6 loa cơ bản. Bản Touring cao hơn có màn hình trung tâm 9 inch, hỗ trợ thêm Apple CarPlay và Android Auto.

Nếu muốn hệ thống âm thanh vòm cao cấp Bose 12 loa, bạn cần nâng lên bản Grand Touring.

Hệ thống thông tin giải trí Mazda Connect đáp ứng nhanh, đồ họa sắc nét tuy người lái cần thời gian làm quen.

Có thể điều khiển hệ thống này từ khu trung tâm. Tuy nhiên vì an toàn, điều khiển cảm ứng bị vô hiệu hóa khi xe chuyển động.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Bản tiêu chuẩn (Sport) không hỗ trợ Apple Carplay và Android Auto, điểm trừ khá đáng tiếc.

Trang bị an toàn


Không ngạc nhiên khi Mazda CX-9 2020 được trang bị nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn.

Trong số này có ABS, kiểm soát lực kéo và cân bằng, 6 túi khí, tránh va chạm trước, phát hiện người đi bộ, theo dõi điểm mù, cảnh báo giao thông băng cắt phía sau, cảnh báo chệch làn, trợ giúp giữ làn, và trợ giúp pha tự động.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Cảm biến đỗ xe trước và sau cũng được bổ sung cho phiên bản đời cao, tùy chọn đèn sương mù LED đi cùng đèn pha LED tiêu chuẩn giúp tăng đáng kể tầm quan sát. Khách mua cũng có thể chọn hệ thống camera toàn cảnh.

Có nên mua Mazda CX-9 2020?


Là mẫu xe gia đình được nhiều người lựa chọn nhưng không vì thế mà bỏ qua thực tế Mazda CX-9 2020 đánh đổi khả năng điều khiển hàng đầu với hàng ghế thứ 3 gần như vô dụng và khoang hành lý chật hẹp.

Là lựa chọn thay thế cho Mazda CX-5 2 hàng ghế, một số gia đình sẽ tìm tới CX-9 nếu thỉnh thoảng sử dụng hàng ghế thứ 3.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Còn nếu thường xuyên sử dụng hàng ghế thứ 3 và có nhu cầu khoang hành lý rộng rãi, khách mua sẽ tìm tới các mẫu xe khác.

Mazda CX-9 2020 được thiết kế thực dụng, chất lượng khá, động cơ mạnh vừa phải, khung gầm linh hoạt, kết nối tốt với người lái.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Nói chung, đây là mẫu xe cho những người buộc phải từ bỏ xe thể thao (vì quá đắt) nhưng lại không thể từ bỏ trải nghiệm lái phóng khoáng.

Chọn bản Mazda CX-9 2020 nào?


Thiếu Apple CarPlay và Android Auto, đồng thời bỏ qua nhiều tính năng thiết thực như màn hình lớn, nội thất bọc da, ghế chỉnh điện và cốp điện, bạn không nên chọn bản Sport, ít nhất cũng từ bản Touring trở lên.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Với Grand Touring, Mazda CX-9 2020 thêm nhiều tính năng của xe sang như la-zăng 20 inch, cửa nóc, màn hình thông tin giải trí 7 inch, hệ thống âm thanh Bose, và cốp rảnh tay.

Sẽ ổn hơn nếu bạn chọn gói nâng cấp Touring Premium Package, thêm đèn sương mù LED, cửa nóc chỉnh điện, cảm biến đỗ xe trước và sau, hệ thống âm thanh vòm, và thêm cổng USB.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Bản cao nhất Signature đương nhiên có nhiều tính năng cao cấp với nội thất da Nappa và nhiều chi tiết trang trí bằng gỗ.

Chọn Mazda CX-9 2020 hay Mazda CX-5 2020?


Xếp dưới Mazda CX-9 nên CX-5 có nhiều điểm tương đồng. Tuy sử dụng động cơ tiêu chuẩn 187 mã lực, khách mua có thể chọn động cơ tăng áp 4 xi-lanh tương tự như CX-9.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Với trang bị đầy đủ, Mazda CX-5 nhỏ hơn vẫn sở hữu các tính năng và chất lượng nội thất tương tự Mazda CX-9 đắt hơn.

Tất nhiên, người dùng Mazda CX-5 sẽ có khoang lái chật hơn do đây là xe 5 chỗ, khoang hành lý chỉ khoảng 874 lít so với 1.081 lít của Mazda CX-9.

Nếu gia đình bạn chỉ có 4 hoặc 5 người, Mazda CX-5 vẫn là lựa chọn hợp lý xét trên nhiều khía cạnh.

Chọn Mazda CX-9 2020 hay Honda Pilot 2020?


Với giá rẻ hơn 2.000 USD so với đối thủ Mazda, Honda Pilot 2020 đương nhiên là lựa chọn sáng giá trong phân khúc SUV 3 hàng ghế.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Ở góc độ thực tế, Honda Pilot 2020 tỏ ra vượt trội. Xe đủ chỗ cho 7 người ngồi với khoang hành lý rộng hơn một chút so với Mazda CX-9 2020.

Tuy nhiên, nếu suy xét thấu đáo hơn, Mazda CX-9 2020 có lẽ là lựa chọn khôn ngoan. Trừ khi nhất định phải chứa đủ 7 người trên một chiếc SUV 3 hàng ghế, còn không CX-9 vẫn nhỉnh hơn nhờ nội thất sang hơn.

Mazda CX-9 2020 cũng có nhiều trang bị tiêu chuẩn và tùy chọn hơn, hệ thống thông tin giải trí cũng trực quan hơn.

Trải nghiệm lái và mức tiêu hao nhiên liệu của Mazda CX-9 2020 cũng tốt hơn đối thủ Honda.

Đánh giá Mazda CX-9 2020 – làn gió mới cho SUV 3 hàng ghế

Giá bán tăng nhẹ


Chỉ nâng cấp nhỏ so với model năm ngoái, Mazda CX-9 2020 tăng nhẹ giá bán.

Tại thị trường Mỹ, bản tiêu chuẩn Sport khởi điểm từ 33.890 USD, Touring từ 35.710 USD, Grand Touring từ 41.550 USD, bản cao nhất Signature với hệ dẫn động tất cả các bánh từ 46.215 USD.

Theo Zing News