Năm 2014, thế hệ động cơ Blue Core được Yamaha ra đời với tiêu chí "từng giọt nhiên liệu cho từng khoảnh khắc". Hãng Nhật nhận định đây là giai đoạn thay đổi mang tính bước ngoặt của thương hiệu tại Việt Nam.

Blue Core - động cơ tiết kiệm xăng của xe ga Yamaha
Yamaha Grande là mẫu xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất hiện nay.

Từ hình ảnh những mẫu xe số thể thao mạnh mẽ và trẻ trung, hãng này dần chuyển mình theo xu hướng chung ngành công nghiệp xe hai bánh trên thế giới. Giữ lại những bản sắc làm nên thương hiệu, Yamaha kết hợp thêm những công nghệ hiện đại giúp xe vận hành mạnh mẽ, đảm bảo hiệu suất nhưng ít phát thải hơn và bảo vệ môi trường.

Blue Core - động cơ tiết kiệm xăng của xe ga Yamaha
Grande là mẫu xe tay ga phù hợp với nữ giới.

Grande ra mắt năm 2014 là dòng xe đầu tiên sử dụng động cơ Blue Core làm mát bằng không khí, công nghệ được hãng này kỳ vọng sẽ xóa tan định kiến hao xăng, nhanh hỏng trước đây. Giá trị cốt lõi của công nghệ Blue Core gồm: hệ thống điều khiển van biến thiên VVA, trợ lực điện Hybrid, công nghệ xi-lanh đúc nhôm tản nhiệt nhanh DiASil, phun xăng điện tử FI, ngắt động cơ tạm thời SSS... Hai năm tiếp theo, hãng ra mắt thêm mẫu xe Acruzo và Janus sử dụng động cơ công nghệ này.

Blue Core - động cơ tiết kiệm xăng của xe ga Yamaha
Yamaha Janus tại Việt Nam.

Blue Core thế hệ thứ hai ra mắt năm 2016 trên Yamaha NVX. Hãng Nhật nâng cấp bộ làm mát bằng dung dịch, tăng hiệu suất đốt cháy của động cơ, đồng thời giảm tiêu hao hiệu năng. Thế hệ Blue Core mới nhất ra mắt năm 2018, sở hữu nhiều cải tiến đáng kể trên Grande, FreeGo và Latte. Ba mẫu xe này được trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời và chức năng khởi động nhanh.

Trong đó, Yamaha Grande được tích hợp thêm hệ thống trợ lực điện Hybrid giúp tăng hiệu năng động cơ. Tối đa ba giây sau khi xe lăn bánh từ trạng thái đứng yên, bộ phận kiểm soát khởi động phát điện sẽ kích hoạt mô tơ điện thông minh, tăng sức kéo cho động cơ.

Hãng này cho biết, hệ thống động cơ mới mang đến nhiều ưu thế với với tính năng khởi động nhanh với một lần bấm (One-Push Start), giảm tiếng ồn và khởi động xe dễ dàng. Hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System) tiết kiệm nhiên liệu với hai chế độ thông thường và khi đường đông. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS bảo đảm an toàn khi phanh gấp hoặc khi đường trơn ướt.

Nhờ những cải tiến đáng kể trên, Yamaha là hãng có nhiều xe tiết kiệm xăng bậc nhất phân khúc. Cụ thể, ở phân khúc xe tay ga từ 125cc trở lên, Grande có mức tiêu hao 1,69 lít/ 100km, Latte là 1,8 lít/ 100km và Janus 1,87 lít/ 100km.

Đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu của Yamaha đến từ việc không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm của hãng xe máy Nhật Bản.

Theo VnExpress