Toyota vừa trình làng hai mẫu xe mới tại Mỹ, chiếc crossover 5 chỗ Toyota Venza thế hệ thứ hai và mẫu minivan Toyota Sienna. Đáng chú ý, cả hai chiếc xe đều chỉ có phiên bản dùng hệ truyền động Hybrid, với động cơ xăng 2.5L 4 xi-lanh, đi kèm 2 motor điện trên Sienna và 3 motor điện trên Venza.

Lý do Toyota Venza có thêm 3 motor điện
Sau Toyota Prius, Venza thế mới là mẫu xe thuần Hybrid tiếp theo của Toyota.

Ông Bob Carter, phó chủ tịch phụ trách bán hàng Toyota Bắc Mỹ, cho biết việc Venza và Sienna mới trở thành các mẫu xe thuần Hybrid phần lớn bắt nguồn từ thành công về doanh số của Toyota RAV4 Hybrid tại thị trường này.

Trước khi Venza và Sienna mới ra mắt, Prius là chiếc xe thuần Hybrid duy nhất trong dải sản phẩm của Toyota. Tuy nhiên, biến thể Hybrid của Toyota RAV4 mới đã vượt mặt mẫu hatchback vốn được coi là biểu tượng cho công nghệ Toyota Hybrid về doanh số. Cụ thể, Toyota RAV4 Hybrid bán được 92.525 chiếc tại khu vực Bắc Mỹ trong năm 2019, vượt xa con số 69.718 xe của Prius.

"Phần lớn người dùng phản ứng tích cực với khả năng tăng tốc nhạy bén và mô-men xoắn cao mà các motor điện mang lại. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống cũng là một yếu tố được các khách hàng quan tâm", ông Bob Carter cho biết.

Lý do Toyota Venza có thêm 3 motor điện
Hệ truyền động Hybrid giúp Toyota Venza mới có hiệu năng vận hành tốt hơn cùng mức tiêu thụ nhiên liệu thấp.

Song song đó, Toyota Venza 2021 cũng được phát triển trên cùng nền tảng TNGA-K với RAV4 mới. Việc trang bị chung khối động cơ và hệ truyền động với RAV4 Hybrid giúp Toyota tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, hai motor điện đặt ở trục bánh trước và một motor ở trục bánh sau biến Venza mới thành một chiếc crossover có hệ dẫn động AWD tiêu chuẩn, mang tới khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, theo công bố từ Toyota, mức tiêu thụ nhiên liệu của Venza Hybrid là 5,8L/100 km đường hỗn hợp, ít hơn rất nhiều thế hệ Venza cũ, vốn nổi tiếng tốn xăng. Đây cũng là một trong những lý do khiến Venza dần đánh mất chỗ đứng tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Dù vậy, việc chỉ sử dụng hệ truyền động Hybrid cũng khiến Toyota Venza hay Sienna mới khó tiếp cận các thị trường như Việt Nam, nơi xe Hybrid chưa phổ biến và chi phí sửa chữa, thay thế linh phụ kiện cho loại xe này còn khá cao.

Theo Zing News