Mitsubishi Xpander Cross vừa ra mắt tại VN có giá 670 triệu đồng, cạnh tranh cùng Suzuki XL7 giá 589 triệu đồng. Đây là 2 mẫu xe được phát triển dựa trên chiếc MPV của hãng.
Mitsubishi Xpander Cross vừa chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 670 triệu đồng. Trước đó vào tháng 4, Suzuki XL7 trình làng với giá bán 589 triệu đồng. Cả hai mẫu xe được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn và ngang tài ngang sức trong phân khúc SUV 7 chỗ.Mitsubishi Xpander Cross là đối thủ mới của Suzuki XL7 trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ nhỏ. |
Điểm chung của cả 2 mẫu xe là đều được phát triển dựa trên thiết kế của mẫu MPV. Nếu Suzuki XL7 có một số chi tiết thừa hưởng từ Suzuki Ertiga, thì Xpander Cross gần như giống hệt Xpander MPV về thiết kế lẫn trang bị.
Ngoại hình Mitsubishi Xpander Cross thu hút hơn Suzuki XL7
Suzuki XL7 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 mm. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander Cross được xây dựng dựa trên Xpander MPV nhưng rộng hơn 50 mm và cao hơn 20 mm. Xe có chiều dài 4.500 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.750 mm. Có thể thấy thân hình của Xpander Cross có phần bề thế hơn Suzuki XL7 với kích thước ngắn hơn 50 mm, rộng hơn 25 mm và cao hơn 40 mm.
Xpander Cross kích thước ngắn hơn 50 mm, rộng hơn 25 mm và cao hơn 40 mm so với Suzuki XL7. |
Ngoại hình của Suzuki XL7 nổi bật với lưới tản nhiệt dạng thanh ngang, đèn pha LED thiết kế tương đối phá cách so với những dòng xe khác của Suzuki. Tuy nhiên đèn sương mù và đèn báo rẽ trên xe vẫn dùng bóng halogen truyền thống.
Xe được trang bị thanh baga trên mui xe đúng phong cách SUV. Ở phía sau, đuôi xe thiết kế vuông vắn và được tích hợp cánh gió. Mâm xe kích thước 16 inch thiết kế tối màu, đáng kể nhất là khoảng sáng gầm 200 mm.
Được biết, Suzuki XL7 thực chất là mẫu Suzuki XL6 đã ra mắt tại Ấn Độ từ tháng 8 năm ngoái. Tên gọi XL7 tại thị trường ASEAN là để phù hợp với việc thay đổi từ 6 sang 7 chỗ ngồi. Nhìn chung, dù là một sản phẩm mới, riêng biệt, nhưng Suzuki XL7 giống như một chiếc Ertiga được nâng cấp theo kiểu dáng của SUV.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng yêu thích thiết kế Xpander lẫn phong cách SUV, Mitsubishi đã tạo ra Xpander Cross. Thay vì phải chi một khoảng tiền để độ Xpander thành một chiếc SUV, nay người dùng đã có một lựa chọn mới.
Ngoại hình của Xpander Cross thu hút hơn đối thủ. |
Điểm khác biệt của Xpander Cross so với bản MPV không chỉ ở kích thước, nét thiết kế theo chiều dọc thay vì cắt chéo như trên Xpander khiến ngoại hình của Xpander Cross trông hầm hố và cứng cáp hơn. Đèn sương mù trên xe sử dụng bóng LED thay vì halogen như trên Xpander MPV.
Nhiều chi tiết được sơn đen tương phản với màu ngoại thất, đồng thời tạo cái nhìn năng động hơn. Ốp sườn và vòm bánh xe mở rộng khiến xe trông bề thế hơn, đồng thời còn có chức năng hạn chế trầy xước khi đi trên địa hình phức tạp.
Bên cạnh đó, Mitsubishi Xpander Cross còn trang bị mâm 17 inch khiến ngoại hình thêm phần thể thao và đậm chất SUV hơn. Khoảng sáng gầm của Xpander Cross là 225 mm, cao hơn mẫu xe "anh em" 20 mm, khả năng lội nước 400 mm. So với Xpander phiên bản MPV, Xpander Cross được tinh chỉnh lại hệ thống treo.
Mitsubishi Xpander Cross trang bị mâm 17 inch, trong khi Suzuki XL7 có mâm 16 inch. |
Điều này góp phần khiến ngoại hình xe bệ vệ hơn, khả năng đi địa hình tốt hơn, phù hợp với điều kiện đường sá Việt Nam. Đây cũng là một điểm vượt trội của Xpander Cross so với đối thủ trực tiếp Suzuki XL7 (cao hơn 25 mm). Nhìn chung, kiểu dáng của Xpander Cross có phần thu hút và cân đối hơn so với đối thủ.
Nội thất Xpander Cross rộng rãi, Suzuki XL7 tiện nghi
Khác với thiết kế ngoại thất, nội thất của Mitsubishi Xpander Cross không có nhiều khác biệt với bản MPV. Những nâng cấp chủ yếu từ cách phối màu và chi tiết trang trí, trong khi trang bị tiện nghi giống với Xpander 2020 ra mắt cách đây 1 tháng.
Ghế được bọc da 2 tone màu đen nâu. Tương tự, bảng điều khiển trung tâm cũng sử dụng phối màu này với vật liệu nhựa giả da. Các miếng ốp trang trí giả vân carbon khiến cabin của Xpander Cross trông khá thể thao.
Nội thất Xpander Cross và Suzuki X7 được bố trí khá đơn giản và rộng rãi. |
Bảng điều khiển của Xpander Cross khá đơn điệu. Cụm điều hòa, hệ thống âm thanh, cụm đồng hồ được thiết kế tối giản và dễ sử dụng. Hệ thống giải trí với màn hình 7 inch tích hợp Apple CarPlay và Android Auto.
Nội thất của Suzuki XL7 sử dụng màu đen làm chủ đạo, các điểm nhấn trên bảng táp-lô làm từ nhựa giả vân carbon. Vô lăng được bọc da tổng hợp, tích hợp nút chức năng như điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay. Hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 10 inch, thiết kế nổi.
Kích thước lớn hơn khiến không gian cabin của Xpander Cross nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ. |
Cụm đồng hồ chia thành 3 phần với 2 đồng hồ cơ hiển thị tốc độ và một màn hình LCD đa sắc TFT hiển thị các thông tin như mức tiêu thụ nhiên liệu, công suất động cơ...
Những tính năng nổi bật khác trên Suzuki XL7 còn có khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động, ổ cắm sạc 12 volt riêng biệt ở mỗi hàng ghế. Khoang hành lý ở mức 153 lít và tăng lên 550 lít khi gập hàng ghế thứ 3. Nếu gập cả hàng ghế thứ 2, dung tích chứa đồ lên tới 803 lít.
Cả 2 mẫu xe đều có cabin rộng rãi, phù hợp với nhu cầu sử dụng cho gia đình, đều có khởi động bằng nút bấm. Kích thước rộng và cao hơn của Mitsubishi Xpander Cross cũng khiến không gian thoải mái hơn đôi chút so với Suzuki XL7. Bù lại, mẫu SUV của Suzuki có trang bị hiện đại hơn, đặc biệt là bảng điều khiển trung tâm trông bắt mắt hơn.
Xpander Cross có hiệu suất động cơ tốt hơn
Mitsubishi Xpander Cross không có sự khác biệt về động cơ so với Xpander MPV. Xe vẫn trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.5L, công suất 105 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm. Xe chỉ có duy nhất bản AT sử dụng hộp số tự động 4 cấp.
Những tính năng an toàn trên mẫu SUV này cũng giống với Xpander 2020 ra mắt cách đây không lâu, bao gồm phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, kiểm soát hành trình...
Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 có hiệu suất động cơ tương đương. |
Trong khi đó, Suzuki XL7 tại Việt Nam trang bị động cơ 4 xy-lanh, 1.5L, sản sinh công suất 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.400 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp.
Về tính năng an toàn, Suzuki XL7 chỉ được trang bị cơ bản như 2 túi khí trước, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HAC... So với đối thủ Mitsubishi Xpander Cross, XL7 yếu thế hơn khi không được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình, đây là một tính năng khá phổ biến hiện nay.
Có thể thấy cả 2 mẫu xe có hiệu suất tương đương nhau nhưng Xpander Cross nhỉnh hơn đôi chút về mô-men xoắn. Cộng với việc khoảng sáng gầm cao hơn, Mitsubishi Xpander Cross được đánh giá là có khả năng vận hành ổn định hơn Suzuki XL7 trên địa hình phức tạp.
Suzuki XL7 có lợi thế về giá bán
Giá bán của Suzuki XL7 tại thị trường Việt Nam là 589 triệu đồng, mức giá này thấp hơn Mitsubishi Xpander Cross 81 triệu đồng và thấp hơn Toyota Rush 79 triệu đồng. Như vậy, Suzuki XL7 là mẫu SUV 7 chỗ cỡ nhỏ rẻ nhất trên thị trường, đây được xem là một lợi thế của mẫu xe này so với các đối thủ.
Giá bán rẻ hơn Xpander Cross 81 triệu đồng là một lợi thế của Suzuki XL7. |
Điều này giúp Suzuki XL7 trở thành đối thủ nặng ký nhất của Xpander Cross, khi có không gian sử dụng và động cơ tương đương nhưng giá bán rẻ hơn đáng kể.
Tuy nhiên, giá bán rẻ chỉ là một yếu tố đáng cân nhắc đối với người dùng chứ không phải công thức thành công về doanh số, khi có không ít mẫu xe giá rẻ nhưng doanh số khá ảm đạm. Trong tháng 5, có tổng cộng 254 chiếc Suzuki XL7 được bán ra.
Theo Zing News