Ford Explorer


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Phát triển dựa trên mẫu bán tải Ranger, Explorer bốn cửa ra đời năm 1990 để thay thế cho Ford Bronco II hai cửa. Kích thước lớn, rộng rãi và mạnh mẽ giúp Explorer thành công ngay trong năm đầu tiên bán ra (1991) với doanh số 300.000 xe cho thế hệ thứ nhất và 400.000 xe mỗi năm cho thế hệ thứ hai - nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh phổ biến nhất ở Mỹ và hơn tất cả các SUV nhập khẩu cộng lại.

Chevrolet Suburban Carryall


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Chevrolet giới thiệu Suburban Carryall năm 1935, thân xe bằng thép có cửa sổ kín, phát triển từ khung gầm xe tải thương mại nửa tấn. Bản đầu tiên có hai cửa, ba hàng ghế, sức chở tám người, hai hàng ghế sau có thể tháo rời nhường chỗ cho không gian chở hàng. Suburban cũng là mẫu xe được sản xuất liên tục và lâu đời nhất trong lịch sử.

Willys Jeep Station Wagon


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Năm 1946, công ty Willys-Overland giới thiệu phiên bản đầu tiên của Jeep Station Wagon mang tính cách mạng, an toàn và cung cấp nhiều tiện ích bên trong hơn. Station Wagon làm bằng thép có thể chở bảy người và dễ bảo dưỡng hơn. Năm 1949, Willys giới thiệu một phiên bản nâng cấp và sau này trở thành SUV đầu tiên trang bị dẫn động hai cầu.

Land Rover Series I


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Năm 1948, người Anh đáp trả Jeep bằng chiếc Land Rover đầu tiên. Phải đến 30 năm sau, hãng Land Rover mới thành lập, ban đầu công ty có tên là Rover Company. Land Rover Series I phát triển dựa trên Jeep, lấy cảm hứng từ xe quân đội, nhưng là nguyên mẫu cho phương tiện off-road sang trọng. Dần dần, thương hiệu xe hơi Anh quốc được gọi là "phương tiện đi bất cứ đâu", khởi đầu của một quá trình sản xuất kéo dài 70 năm, tạo ra thương hiệu mang tính biểu tượng và bền bỉ như Range Rover.

Toyota Land Cruiser


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Nguồn gốc của Toyota Land Cruiser có từ thời chiến tranh Triều Tiên, khi hãng xe Nhật Bản bàn giao nguyên mẫu cho quân đội Mỹ. Toyota Jeep BJ đi vào sản xuất hàng loạt từ 1953. Một năm sau chiến tranh kết thúc, Toyota chuyển hướng sang tiếp thị cho người dùng phổ thông để "mơ" cạnh tranh với Land Rover. Đến 1954, Toyota đổi tên BJ thành Land Cruiser.

Land Rover Range Rover


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Từ năm 1969, Range Rover bắt đầu với một dự án tuyệt mật với 26 nguyên mẫu đầu tiên đều đặt tên "Velar". Velar dựa trên tiếng Italy có nghĩa là "che giấu" hoặc "che đậy". Đến 1970, chiếc Velar concept hé lộ gọi là Range Rover. Chiếc SUV đầu tiên trang bị hệ dẫn động bốn bánh.

Jeep Cherokee XJ


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Năm 1984, thế hệ thứ hai của Jeep Cherokee XJ ra đời. So với các đối thủ cùng thời, Cherokee XJ khác biệt hoàn toàn với thiết kế unibody (liền mạch), nhỏ hơn, có bốn cửa, sức kéo mạnh hơn, gầm cao hơn. Từ năm 1984-2001, Jeep Cherokee XP bán gần 3 triệu xe, khiến nó trở thành một trong những mẫu SUV phổ biến nhất lịch sử.

Hummer H1


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Năm 1992, Hummer H1 ra đời và mệnh danh là "quái vật". Một phiên bản dân sự khổng lồ, nặng nề của phiên bản quân sự Humvee. Hummer ví như một tác phẩm kinh điển của sự đồ sộ. Đến 2006, Hummer H1 dừng sản xuất và doanh số chỉ đạt gần 12.000 xe.

Jeep Grand Cherokee


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Ford Explorer không có đối thủ cạnh tranh cho đến khi Jeep Grand Cherokee ra đời và thay thế Cherokee XJ. Giới thiệu tại triển lãm ôtô Detroit (Mỹ) năm 1992, Grand Cherokee nổi bật nhờ sự sang trọng, tiện nghi cùng các tính năng an toàn như túi khí cho người lái. Hai năm sau khi ra mắt, Grand Cherokee bán được 200.000 chiếc và đến năm 1999 bán gần 300.000 xe.

Nissan Pathfinder thế hệ thứ hai


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Năm 1987, Nissan trình làng Pathfinder thế hệ đầu tiên, nhưng chiếc mui cứng hai cửa này giống như một chiếc bán tải hơn là một chiếc SUV. Tất cả đã thay đổi vào năm 1996 khi Pathfinder thế hệ thứ hai chào đời, cạnh tranh với Ford Explorer và Jeep Grand Cherokee. Với thiết kế liền mạch, Pathfinder thoát ra khỏi cái bóng của một chiếc bán tải và tập trung nhiều hơn vào cải thiện cảm giác lái và sự thoải mái bên trong.

Subaru Outback thế hệ hai


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Outback ra mắt lần đầu tại triển lãm ôtô New York năm 1994, phát triển dựa trên nền tảng AMC Eagle với hai phiên bản Legacy và Sport. Mặc dù trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh có tiếng của hãng nhưng xe ví như "xe ga". Đến năm 2000, Outback thế hệ hai ra đời, hãng xe Nhật Bản thiết kế lại như tăng chiều cao, nội thất rộng rãi hơn, ngoại thất thêm tấm ốp thân xe.

Mercedes G-class


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Mercedes Geländewagen, phiên âm là "xe việt dã", lên ý tưởng lần đầu tiên vào đầu những năm 1970. Mục đích là tạo ra phương tiện dẫn động bốn bánh, chắc chắn, thân thiện người dùng, vận hành dễ dàng, thoải mái.

Sự phát triển của G-class bắt đầu từ 1972, với thỏa thuận hợp tác giữa Daimler và Steyr-Daimler-Puch ở Graz, Áo. Các kỹ sư của Mercedes phụ trách thiết kế và thử nghiệm, trong khi đội ngũ ở Graz lên kế hoạch sản xuất. Đến 1979, chiếc G đầu tiên ra đời. Từ đó đến nay, chiếc SUV G-class của Mercedes gần như không thay đổi kiểu dáng hình hộp đặc trưng.

Toyota 4Runner


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

4Runner bắt đầu như phần tiếp theo của Trekker, một chuyển đổi từ xe tải của Toyota đầu những năm 1980. 4Runner thế hệ đầu tiên ra mắt năm 1984, từ đó đến nay mẫu SUV trải qua năm thế hệ.

Suzuki Jimny SJ20


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Jimny thế hệ đầu tiên ra đời từ 1970 đến 1981 với bốn phiên bản, trong đó có SJ20. Thiết kế của Jimny ảnh hưởng từ Jeep, cả về hình thức và chức năng, tuy nhiên động cơ mạnh mẽ hơn. Đến 2019, hãng xe Nhật Bản tái sinh Jimny và xuất khẩu đi một số thị trường.

Land Rover Defender


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Defender xuất hiện vào năm 1990, mẫu SUV phát triển với nhiều cải tiến và nâng cấp hàng loạt cho tới nay. Về cơ bản, Defender là phiên bản giá rẻ của Range Rover.

Nissan Patrol Y60


Những mẫu SUV biểu tượng mọi thời đại

Patrol xuất thân như một chiếc Jeep trước Thế chiến II, khi Nhật Bản chuyển sang ngành công nghiệp ôtô để dẫn dắt nền kinh tế thoát khỏi đống đổ nát của chiến tranh. Năm 1960, Nissan phát triển thành mẫu G60 và trở thành mẫu xe đầu tiên đi qua sa mạc Simpson của Australia. Đến 1987, Patrol phát triển thành mẫu SUV hiện đại hơn, đi kèm khả năng vượt địa hình mạnh mẽ với bản Y60.